THỊ TRƯỜNG Ô TÔ CUỐI NĂM 2016

 Tình hình thị trường xe ô tô cuối năm 2016

        Năm 2016, bên cạnh một số ít doanh nghiệp công bố các kế hoạch đầu tư sản xuất ô tô như Trường Hải, Huyndai Thành Công, Mercedess-Benz Việt Nam thì hầu hết các doanh nghiệp khác đang nghe ngóng và có dự định “chuyển hướng” tăng lượng xe NK nguyên chiếc. Triển lãm ô tô Việt Nam - VMS 2016 do Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) tổ chức vừa qua là một minh chứng cho sự chuyển dịch này, khi chỉ có mẫu KIA Optima (của Thaco) là xe lắp ráp trong nước; còn lại, toàn bộ các mẫu xe mới được giới thiệu đều là xe NK nguyên chiếc từ Thái Lan, Nhật Bản…

         Đơn cử như “át chủ bài” của các “ông lớn” trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh ô tô tại Việt Nam như Toyota Việt Nam là Fortuner 2017, Hilux 2017; Ford Việt Nam là Explorer, Ranger; GM Việt Nam là Colorado 2017 mới, Trax 2017; Honda Việt Nam là Civic mới… Đây đều là các mẫu xe NK nguyên chiếc đến từ các nước trong khu vực.

         Thực tế này cho thấy các nhà sản xuất ô tô lớn trong nước đều đang “tính” đến xu thế thuế NK trong khu vực giảm nhanh (xuống 0% vào năm 2018) để đưa ra kế hoạch kinh doanh của mình tại Việt Nam vào thời gian tới. Việc đầu tư sản xuất đang được các liên doanh này đắn đo, cân nhắc rất kỹ, trong khi những mẫu sản phẩm nguyên chiếc NK trong khu vực đều đang được “nhắm” sẵn chờ thời điểm thuế giảm là đưa vào Việt Nam.

          Mặc dù lượng và giá trị NK ô tô 9 tháng qua giảm (do sự thay đổi và chưa rõ ràng của các chính sách quản lý), nhưng ở một góc độ thống kê khác lại cho thấy xu thế NK sẽ tăng lên trong thời gian tới.

          Số liệu công bố của nhà sản xuất và phân phối Hyundai Thành Công cho biết 9 tháng năm 2016 Hyudai Thành Công tiêu thụ đạt 25.000 chiếc, tăng 33% so với cùng kỳ năm ngoái. Với kết quả này Hyundai Thành Công vươn lên giữ vị trí thứ 2 về sản lượng bán hàng tại thị trường ô tô du lịch Việt Nam (sau Toyota với 39.000 chiếc; Thaco với Mazda và Kia đạt 23.000 xe đứng thứ 3), vượt xa tất cả các thương hiệu còn lại.

          Và kết quả này của Hyundai Thành Công phần lớn “trông” vào các mẫu xe NK chứ không phải 2 mẫu xe lắp ráp trong nước.

          9 tháng đầu năm 2016 thị trường ô tô Việt Nam đạt mức tăng trưởng 31% so với cùng kỳ năm trước. Đây là mức tăng trưởng cao so với dự đoán đầu năm, tuy nhiên kết quả này có tiếp tục được duy trì trong những tháng cuối năm hay không thì lại là một câu hỏi khó dự đoán.

          Thị trường ô tô đang vào mùa tiêu thụ cuối năm, cùng với đó là 2 triển lãm lớn cùng diễn ra trong tháng 10, song các doanh nghiệp đều có tâm trạng lo lắng cho doanh số cuối năm. 2 cuộc triển lãm, mặc dù được đầu tư không ít tiền của với hàng trăm mẫu xe được mang đến bày bán nhằm kích cầu thị trường song năm nay kết quả tiêu thụ cũng không dễ đạt được như mong muốn. VMS 2016 đã kết thúc, song thông tin về kết quả bán hàng (vốn thường được công khai như là một kết quả đạt được) đã không được VAMA công bố. Một trong những lý do quan trọng là số lượng tiêu thụ sản phẩm không bằng năm trước.

          VIMS 2016 sắp diễn ra, cũng hướng trực tiếp tới người mua, với quy mô lớn hơn, tập trung phần lớn các thương hiệu xe hạng sang như Audi, BMW, Mercedes, Porsche… nhưng với sự rút lui của 3 thương hiệu, sự “vội” công bố giảm giá khủng của Renault cho thấy những dòng xe tiền tỷ (vốn vừa bị tăng giá do thay đổi cách tính giá tính thuế và mức thuế TTĐB) sẽ không dễ dàng đạt được số lượng như mong muốn.

          Trao đổi với phóng viên Báo Hải quan, đại diện các hãng đều tỏ ra khá thận trọng khi đưa con số dự báo về tăng trưởng ô tô quý cuối của năm, cũng như kết quả cả năm 2016.

           Sự chưa thống nhất, ổn định về chính sách khiến doanh nghiệp hoang mang cũng như tâm lý “ngóng chờ” xe rẻ do giảm thuế NK của người tiêu dùng cho thấy không có nhiều lạc quan cho doanh số tiêu thụ của thị trường ô tô cuối năm 2016.

Viết bình luận